Ngôi sao

Thu Huyền: 'Tôi thoát hào quang sân khấu để giữ hôn nhân với Tấn Minh'

NSND Thu Huyền thấy may mắn khi lấy được người cùng nghề như NSND Tấn Minh và luôn tự nhủ phải thoát hết hào quang sân khấu, bớt cái tôi lúc ở nhà để cùng giữ gìn hôn nhân.

 

 

 

Thu Huyền là Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội, nổi tiếng từ khi mới vào nghề với vai Thị Mầu trong vở chèo Thị Mầu lên chùa. Chồng cô, ca sĩ Tấn Minh, là Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, nổi tiếng với rất nhiều ca khúc: Bức thư tình đầu tiên, Những mùa đông yêu dấu, Nỗi nhớ mùa đông... Hôm 6/3, cả hai cùng được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Dịp này, NSND Thu Huyền chia sẻ về sự nghiệp và hôn nhân với NSND Tấn Minh.

Vợ chồng Tấn Minh - Thu Huyền khi nhận danh hiệu NSND hôm 6/3.

Vợ chồng Tấn Minh - Thu Huyền khi nhận danh hiệu NSND hôm 6/3.

- Cảm xúc của chị ra sao khi được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân cùng đợt với ông xã, ca sĩ Tấn Minh?

- Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có một ngày cả hai cùng đứng trên sân khấu nhận danh hiệu cao quý nhất của một người nghệ sĩ như thế. Từ khi bước chân vào nghề, cả tôi và anh Minh đều chỉ nghĩ đơn giản rằng cứ làm cho thỏa đam mê, cống hiến hết mình cho khán giả bằng những tác phẩm thật hay. Chúng tôi hết lòng với nghề, luôn mong muốn tôn vinh bộ môn nghệ thuật mình theo đuổi bằng cách trau dồi nghề nghiệp và rất vui khi quá trình làm việc đó đã được Nhà nước ghi nhận, khán giả yêu mến. Tôi cảm thấy niềm vui như nhân đôi khi vợ chồng cùng nhận danh hiệu một đợt.

- Vợ chồng chị đã ăn mừng thế nào khi cùng được phong tặng danh hiệu cao quý?

- Mỗi chúng tôi lãnh đạo một nhà hát, quá bận rộn nên chưa có cuộc liên hoan nào với gia đình mà chỉ trở về đơn vị, chung vui cùng đồng nghiệp. Ở nhà hát, chúng tôi có các thầy cô giáo, tiền bối trong nghề đã dìu dắt mình suốt hàng chục năm nên tiệc mừng ở đơn vị cũng là buổi tri ân các thầy cô, cô chú và mừng cho các nghệ sĩ của nhà hát cùng được vinh danh. Đợt này, Nhà hát Chèo Hà Nội có 12 nghệ sĩ được vinh danh, đông nhất trong các đơn vị nghệ thuật trên cả nước. Tôi rất tự hào về điều đó.

- Đã có 20 năm hôn nhân, con đường nghệ thuật của chị và ông xã có những ảnh hưởng gì tới nhau?

- Ngày xưa, tôi chẳng bao giờ nghĩ sẽ lấy một ông nghệ sĩ vì sợ vất vả. Mình đã làm nghệ thuật phải đi sớm về khuya, đi làm ngày người ta nghỉ mà ông ấy cũng thế thì sẽ vất vả lắm. Thế nhưng duyên số đưa đẩy chúng tôi thành vợ chồng và nhận ra tình yêu có thể giúp cả hai vượt qua tất cả. Dù khác những gia đình bình thường, tôi vẫn có thể sắp xếp ổn thỏa vì luôn chia sẻ với nhau mọi điều.

Về phương diện nghệ thuật, tôi thấy may mắn vì lấy được chồng cùng nghề, am hiểu nghệ thuật, có chỗ đứng trong lòng công chúng cũng như bạn nghề. Hai người theo đuổi hai dòng nhạc nhưng đều có thể cảm nhận, góp ý và cũng là khán giả, bạn nghề khắt khe nhất của nhau. Bạn đời là người có thể nói cho mình những điều người ngoài biết nhưng không bao giờ nói, từ đó hỗ trợ cho mình trên con đường nghệ thuật.

Vợ chồng Tấn Minh - Thu Huyền khi cùng tham gia một chương trình dịp Tết 2024.

Vợ chồng Tấn Minh - Thu Huyền khi cùng tham gia một chương trình dịp Tết 2024.

- Chị thấy một gia đình hai người làm lãnh đạo nhà hát có khó khăn gì?

- Tôi nghĩ khó khăn lớn nhất là thời gian vì làm lãnh đạo nghĩa là phải lo cho nhiều công việc ngoài biểu diễn, liên quan đến hàng trăm nhân sự. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình cứ cố thu xếp thì sẽ không có vấn đề gì.

- Thu Huyền khi làm vợ ở nhà và làm lãnh đạo ở cơ quan khác nhau ra sao?

- Tôi thấy cũng không có gì quá khác biệt. Tôi đã làm việc ở Nhà hát Chèo Hà Nội hơn 30 năm, từ khi mới vào nghề nên coi nhà hát như ngôi nhà thứ hai và đồng nghiệp. Các nghệ sĩ cũng gắn bó với nhà hát như vậy nên chúng tôi coi nhau như gia đình. Chèo là môn nghệ thuật tổng hợp, cần tính tập thể nên mọi người càng thân nhau. Khi ở đơn vị, tôi không thấy gì khó khăn và khi ở nhà cũng vậy. Tôi nghĩ mình cứ uyển chuyển thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.

Vợ chồng Tấn Minh - Thu Huyền bên hai con hồi tháng 5/2023.

Vợ chồng Tấn Minh - Thu Huyền bên hai con hồi tháng 5/2023.

- Nhiều người nói phụ nữ thành công thường có sự độc lập, cái tôi lớn trong gia đình. Chị nghĩ sao về nhận định này?

- Tôi nghĩ nếu mình lãnh đạo, chồng cũng lãnh đạo thì có mà chết à (cười). Tôi hay đùa rằng hai con bây giờ là lãnh đạo to nhất vì bố mẹ bận, chúng phải lo hết mọi việc. Hôm 30 Tết, tôi và anh Minh mỗi người ở một nơi nên các con phải lo cúng bái, thắp hương. Thực ra, trong một ngôi nhà ai cũng là lãnh đạo thì loạn mất, quan trọng là tất cả thành viên đều phải hài hòa, bố mẹ tôn trọng con cái, vợ chồng tôn trọng lẫn nhau thì mới vui vẻ được.

Nghệ sĩ phải có cái tôi lớn, sự riêng biệt mới có thể thành công. Thế nhưng nếu về nhà mà cứ giữ cái tôi như trên sân khấu thì cuộc sống sẽ rất mệt mỏi. Tôi luôn tự nhủ phải thoát hết ánh hào quang của sân khấu, trở lại đúng con người của mình để gìn giữ hôn nhân, hạnh phúc gia đình.

- Trong 20 năm bên nhau, chị thấy giai đoạn nào của hôn nhân khó khăn khi cả hai đều không biết kiềm chế cái tôi?

- Chúng tôi không có giai đoạn như thế và cũng chưa bao giờ cãi vã vì cả hai lấy nhau khi đã 29-30 tuổi, đều có vốn sống và chỗ đứng nhất định trong nghề nên có thể chia sẻ với nhau rất nhiều. Qua các cuộc trò chuyện, chúng tôi ngày càng hiểu và có thể hỗ trợ nhau trong mọi điều.

Nguồn: coppy



Liên hệ 0899.556.969
Vui lòng nhập chính xác địa chỉ Email để nhận được thông tin mới nhất từ Midass