Tin tức

Sự khác biệt giữa người tập và không tập thể dục thường xuyên

Người thường xuyên tập luyện có vóc dáng cân đối, chức năng tim phổi khỏe hơn, xương tốt hơn và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn người không tập.

 

 

 

Tập thể dục thường xuyên có ý nghĩa gì?

Tập thể dục thường xuyên chỉ mức độ vận động vừa phải của một người, trong đó nhịp tim đạt 60-85% nhịp tim tối đa. Theo hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), người lớn nên đảm bảo tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải ít nhất 30 phút 5 ngày một tuần, tổng cộng là 150 phút hoặc tập thể dục nhịp điệu cường độ cao ít nhất 25 phút 3 ngày một tuần, tổng cộng 75 phút. Ít nhất hai ngày trong tuần, họ cũng nên thực hiện các bài tập giãn cơ với cường độ từ vừa phải đến cao để cải thiện sức khỏe thể chất.

Người tập thế dục thường xuyên nhận được lợi ích gì hơn người không tập luyện?

Chức năng tim phổi tốt hơn

Tập thể dục thường xuyên có thể tăng cường sức mạnh cơ bắp và cơ hô hấp, cải thiện độ giãn nở của phổi, tăng cường chức năng phổi và sức đề kháng cục bộ của phổi. Nó cũng có thể làm cho tim đập mạnh hơn và đều đặn, đảm bảo nhịp điệu và hiệu quả bơm máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Những người có chức năng tim phổi tốt ít nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch vành và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu (EHJ) cho thấy hoạt động thể chất cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc đạp xe, là tốt nhất để cải thiện chức năng tim phổi.

Ảnh: Pexels

Ảnh: Pexels

Xương, cơ khớp tốt hơn

Trước hết, tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện lưu thông máu trong xương, tăng cường trao đổi chất của xương, làm cho đường kính xương dày hơn và cải thiện sức mạnh xương. Thứ hai, tập thể dục thường xuyên có thể giúp phát triển và tăng cường các cơ xung quanh xương, làm dày bao khớp và dây chằng. Ngoài ra, tập thể dục có thể hỗ trợ lưu thông máu, cho phép các tế bào cơ nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn, làm cho tế bào cơ dày hơn, tăng khối lượng cơ bắp và tăng cường sức mạnh cơ bắp.

Tập thể dục đều đặn cũng có thể kích thích các mạch máu thông qua cơ, tăng cường khả năng thư giãn và co bóp của các mạch máu, đồng thời giảm tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp, tăng lipid máu.

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn

Tập thể dục kích thích tiết insulin, khiến tế bào tiêu thụ nhiều glucose hơn, dẫn đến lượng đường thấp hơn, đồng thời có thể ức chế gan giải phóng glucose vào máu. Trong khi đó, hormone glucagon có tác dụng ngược lại với insulin, đẩy nhanh quá trình tạo glucose ở gan và thúc đẩy giải phóng axit béo từ mô mỡ. Insulin giúp hạ thấp mức đường huyết khi nồng độ đường cao, trong khi glucagon làm tăng nồng độ đường khi mức đường thấp. Điều này giúp duy trì cân bằng cần thiết cho sức khỏe của cơ thể nói chung và lượng đường trong máu nói riêng.

Cơ thể cân đối, đẹp hơn và hạnh phúc hơn

Tập thể dục thường xuyên không chỉ có lợi cho việc giảm cân mà còn tăng cường hệ thống cơ xương trên toàn cơ thể. Khi cơ bắp khỏe mạnh, có thể kéo căng sẽ giúp cơ thể thẳng hơn, thanh lịch và ưa nhìn hơn.

Tập thể dục thường xuyên cũng kích thích sự tiết endorphin trong não, tạo ra những phản ứng tích cực về cảm xúc và trạng thái, đồng thời góp phần phục hồi một số bệnh mãn tính.

Tập thể dục cần chú ý gì?

- Cường độ luyện tập nên từ từ, thông thường sau khi luyện tập, toàn thân sẽ đổ mồ hôi, nhịp tim tăng nhanh, mục đích luyện tập cơ bản đã đạt được.

- Tránh tập thể dục khi đang căng thẳng cao độ, bị kích động về cảm xúc hoặc kiệt sức về thể chất.

- Chế độ ăn uống và dinh dưỡng nên hợp lý, cân bằng. Cần chú ý ăn rau củ, trái cây và bổ sung nhiều nguyên tố vi lượng hơn.

- Đảm bảo ngủ đủ giấc

Nguồn: coppy



Liên hệ 0899.556.969
Vui lòng nhập chính xác địa chỉ Email để nhận được thông tin mới nhất từ Midass