Tin tức

6 BÀI HỌC ĐẮT GIÁ TỪ TỶ PHÚ HUYỀN THOẠI WARRENT BUFFETT

Kết hôn đúng người, đầu tư cho bản thân mình, đừng đánh giá thành công thông qua tiền bạc hay bỏ qua mọi tin đồn… là những bài học đắt giá mà Tỷ phú huyền thoại Warrent Buffett – một tượng đài trong giới đầu tư – người vừa bước sang tuổi 89 khuyên.

Dưới đây là tổng hợp 6 lời khuyên đắt giá nhất của nhà đầu tư được mệnh danh là huyền thoại này.

1. Kết hôn đúng người

Buffett đã tạo ra cho mình một sự thịnh vượng tài chính thông qua việc đầu tư thông minh, nhưng nếu bạn hỏi ông về quyết định quan trọng nhất mà Buffett từng đưa ra thì nó sẽ chẳng liên quan chút gì đến tiền bạc cả. “Quyết định lớn nhất của cuộc đời bạn là lựa chọn người bạn đời của mình”, Buffett nói.

Đó là lời khuyên mà ông ấy đã đưa ra nhiều năm qua. Tại cuộc họp thường niên năm 2009 của Bershire Hathaway, Buffett đã nói: “Hãy kết hôn đúng người. Tôi thực sự rất nghiêm túc về điều đó. Bởi vì nó sẽ tạo ra nhiều  điều khác biệt trong cuộc sống của bạn. Nó sẽ làm thay đổi khát vọng trong con người bạn, thay đổi tất cả mọi thứ!”

  

Warrent Buffett và vợ Astrid Buffett đến một bữa ăn tối do cựu tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama tổ chức tại Nhà Trắng ở Washington, D.C., Hoa Kỳ, vào Thứ Tư, ngày 14 tháng 3 năm 2012.

2. Đầu tư vào bản thân mình

Cho đến nay, khoản đầu tư tuyệt nhất mà bạn có thể có được đó chính là đầu tư vào chính mình, ông Buffett đã nói với tổng biên tập Yahoo Finance – Andy Serwer vào hồi đầu năm nay.

Buffett đã nói trong một video được đăng trên Facebook vào năm 2018 rằng: “Đầu tiên, bạn phải cải thiện khả năng giao tiếp một cách tốt hơn bằng cả việc viết và nói. Nâng cao kỹ năng có thể sẽ tăng giá trị của bạn lên ít nhất 50%”.

Tiếp theo, hãy chăm sóc cẩn thận cơ thể và tâm trí của bạn từ khi còn trẻ. Buffett nói rằng “Bạn chỉ có duy nhất một cơ thể và một tâm trí trong thế giới này và bạn không thể bắt đầu việc chăm sóc nó khi bạn 50 tuổi được. Vì vậy, hãy chăm sóc nó ngay từ khi bạn còn trẻ”.

3. Liên kết bản thân bạn với những người giỏi

“Nếu bạn tiếp xúc, giao lưu và làm việc với những người giỏi thì bạn sẽ bắt đầu hành động giống như họ. Ngược lại, nếu bạn quanh quẩn với những người cư xử tệ hơn bạn thì chẳng mấy chốc bạn cũng sẽ hành xử theo hướng xấu. Đó là cách mà mọi thứ vận hành”, Buffett nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn năm 2015

4. Làm việc với những người mà bạn tôn trọng

Buffett đã chia sẻ rằng: “Hãy cố gắng làm việc với bất cứ những ai mà bạn ngưỡng mộ nhất. Đây không nhất thiết phải là công việc mà bạn sẽ làm trong tương lai nhưng khi ở cạnh họ, làm việc với họ, bạn sẽ nhận được rất nhiều cơ hội tốt”.

Ông còn chia sẻ thêm: “Mặc dù tiền lương là cũng là một yếu tố quan trọng khi nghĩ về sự nghiệp của mình, nhưng bạn không nên chọn công việc chỉ vì tiền, hãy căn cứ vào nhiều yếu tố quan trọng khác để lựa chọn sự nghiệp cho chính mình”. Warrent Buffett thậm chí đã từng chấp nhận một công việc với người cố vấn của mình và cũng là người anh hùng trong mắt ông – Benjamin Graham, mà không hề hỏi về mức lương mà ông được nhận.

5. Bỏ qua mọi tin đồn

Việc đầu tư có thể mang đến nhiều cảm xúc thất thường nhưng điều đó không hề giúp ích gì cho bạn cả. Việc bạn kiểm tra các mã chứng khoán hay bật tin tức lên và lo lắng về nó sẽ chỉ khiến cho bạn bị rối trí.

“Không ai có thể chắc chắn cách mà thị trường tài chính sẽ chuyển biến. Chiến lược tốt nhất ngay cả khi thị trường dường như đang biến động mạnh là giữ một cái đầu lạnh và duy trì các chiến lược”, Buffett nói.

Buffett chia sẻ rằng: “Thật lòng mà nói, tôi không chú ý đến những gì mà các nhà kinh tế nói. Nếu bạn nhìn vào toàn bộ lịch sử của các nhà kinh tế, bạn sẽ thấy họ không kiếm được nhiều tiền khi mua và bán cổ phiếu, nhưng những người mua bán cổ phiếu lại lắng nghe họ. Tôi thấy có một chút mâu thuẫn ở đó”.

6. Thành công không phải được đánh giá thông qua tiền bạc

Buffett luôn là một trong những người giàu có nhất thế giới nhưng ông không sử dụng sự giàu có như một thước đo của thành công. Đối với ông, thành công là việc người mà bạn yêu thương nhất cũng yêu thương bạn.

Buffett đã nói với sinh viên MBA trong một cuộc nói chuyện năm 2008: “Được trao tình yêu vô điều kiện là thành công lớn nhất mà bạn có thể nhận được.”

Một điều đáng kinh ngạc về tình yêu đó là bạn không thể thoát khỏi nói. Nếu bạn cho đi, cuối cùng bạn sẽ nhận về gấp đôi. Nhưng nếu bạn cố giữ nó thì nó sẽ biến mất. Đó là một điều lạ thường bời vì khi bạn cho đi càng nhiều thì bạn lại càng nhận được nhiều hơn.



Liên hệ 0899.556.969
Vui lòng nhập chính xác địa chỉ Email để nhận được thông tin mới nhất từ Midass