Tin tức

Tin lũ lụt Miền Trung 2020

Miền trung ơi nghe tin lòng quặn thắt Mưa gió dập vùi nước mắt chan cơm Khúc ruột liền với những thảo thơm Quá vất vả giữa hai đầu đất nước...

Ngày 20-10 là ngày truyền thống PN Việt Nam.Trong ngày này các mẹ,các chị xứng đáng nhận được hoa và những lời chúc tốt đẹp nhất .Nhưng trong lúc này đồng bào miền Trung đang gặp khó khăn,vất vả …,đang oằn mình chống chọi với thiên tai bão lũ , sạt lở.

 

 

 

 

ĐI GIÚP DÂN VỀ ĐẾN ĐƠN VỊ LÚC 0H "ANH EM MỆT LẢ, CÓ NGƯỜI MẶC NGUYÊN QUÂN PHỤC"
Sau một ngày mệt nhoài vì giúp dân chạy lũ, 22 chiến sĩ Đoàn 337 về đơn vị lúc 0h. Họ vừa nghỉ ngơi thì ngọn núi phía sau ập xuống.
Gần 2h ngày 18/10, anh Hồ Xuân (xã Hướng Phụng, Hướng Hóa, Quảng Trị) bị đánh thức bởi tiếng người hô hoán trước nhà. Cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị hớt hải tháo chạy. Phía sau họ, tiếng đất đá đổ xuống ầm ầm.
Người Bru Vân Kiều sống tại Hướng Hóa gọi dãy núi phía sau trụ sở Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 là Coọc Tạc (Núi Sắt hoặc Cổng Trời). "Bộ đội ở đây lâu lắm rồi, có bao giờ bị thế này mô", anh Xuân ngậm ngùi.
Khi sạt lở kết thúc, các chiến sĩ chạy ngược lại tìm đồng đội. Nhưng lại một tiếng động lớn, đất đá sạt tiếp, họ phải lùi ra. Cho đến sáng 18/10, thêm vài âm thanh như vậy trước khi Núi Sắt ngừng lay chuyển.
Những người đồng đội thoát nạn lao vào đống đổ nát để tìm người mất tích. Họ nhanh chóng dìu được 4 người ra khỏi hiện trường. Đống bùn đất còn lại quá lớn. Khi trời sáng, những chiếc máy xúc đầu tiên mới vượt qua được nhiểu điểm sạt lở để tiếp cận hiện trường.
"Đến 4h sáng, chúng tôi thấy người thứ 5 ngoi ngóp bò ra khỏi đống đổ nát", một vị thiếu tá nhớ lại. Tính đến 17h chiều 18/10, đó vẫn là người cuối cùng được ghi nhận sống sót. 22 cán bộ, chiến sĩ còn lại không kịp thoát thân.
Theo người dân địa phương, trời đã mưa liên tục gần 2 tuần nay. Đồng bào dân tộc địa phương khi gặp mưa lũ, sạt lở là phải nhờ bộ đội đến ứng cứu.
Ngày 17/10, gần 30 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn 337 hành quân sang xã Hướng Việt cách đó 30 km để giúp đỡ các hộ dân bị ảnh hưởng mưa lũ. Sau một ngày dầm mưa, họ về đến đơn vị lúc gần 0h.
"Anh em về đến đơn vị đều mệt lả, chỉ tắm rửa qua loa rồi về giường. Khi vụ việc xảy ra, có chiến sĩ còn mặc nguyên quân phục, thậm chí chưa kịp ngủ", một cán bộ chia sẻ.
3 tháng nghĩa vụ cuối cùng
"Mới hôm qua nó còn điện bảo bố vay tiền lợp lại mái nhà cho khỏi dột rồi 3 tháng nữa con ra quân sẽ lấy tiền trả lại. Vậy mà giờ nó bỏ tôi đi", ông Lê Đình Huấn (trú xã Cam Thanh, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) nghẹn ngào.
Con trai ông Huấn là binh nhất Lê Tuấn Anh (20 tuổi), chiến sĩ hậu cần tại sư đoàn. Chàng trai lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự ngay khi học xong phổ thông. Khi chỉ còn 3 tháng là hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Tuấn Anh gặp nạn.
Hiện có hơn 500 người vẫn đang tìm kiếm quân nhân bị vùi lấp
Dưới trời mưa to và ánh đèn, 500 bộ đội không ngừng đào bới tìm 8 nạn nhân còn lại của vụ lở núi vùi lấp 22 người ở Đoàn kinh tế quốc phòng 337, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa.
20h14
Bên trong Sở chỉ huy tiền phương, Quân khu 4 cử lực lượng đảm bảo liên lạc thông suốt với hiện trường (khoảng cách 2,5 km) và các đơn vị liên quan. Từ chiều tối, hàng chục chiến sĩ dựng khung sắt, che bạt để làm nơi nghỉ ngơi qua đêm cho hàng trăm người.
Gần Sở chỉ huy, nhiều xe tham gia cứu hộ của quân đội như xe chở vật liệu, trang thiết bị, phòng cháy chữa cháy, cứu thương cũng xếp hàng dài cả km. Trời vẫn mưa giông từng đợt tầm tã.
Do ảnh hưởng của mưa lũ, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây vào xã Hướng Phùng bị sạt lở nghiêm trọng nhiều điểm. Các lực lượng tăng cường từ bên ngoài vào đã tập trung nhân lực, xe chuyên dụng khắc phục các điểm sạt lở.
Dự kiến sáng 19/10, tuyến đường vào hiện trường được thông xe, lực lượng chức năng sẽ đưa thi thể các nạn nhân ra ngoài, sau đó đưa về một bệnh viện tại thành phố Đông Hà.

 

 

Những ngày qua khắp các trang mạng trên mọi diễn đàn đều là lời kêu gọi ủng hộ miền Trung thân yêu khi nơi đây đang phải rơi vào trận lũ lịch sử.

Những nhà hảo tâm, mạnh thường quân không ngại khổ, sợ nguy mà đích thân lao vào cơn lũ để cứu trợ bà con đang “chìm trong biển nước”. Và câu chuyện ấm lòng từ một ngôi làng chung tay gói bánh chưng xuyên đêm để ủng hộ bà con miền Trung đang khiến dân mạng vô cùng xúc động.

CỐ LÊN MIỀN TRUNG ƠI



Liên hệ 0899.556.969
Vui lòng nhập chính xác địa chỉ Email để nhận được thông tin mới nhất từ Midass