Tin tức

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ PHONG TỤC CÚNG ÔNG CÔNG ÔNG TÁO

Mỗi dịp Tết dần đến người Việt Nam lại nô nức chuẩn bị để đón chào năm mới. Đặc biệt là tháng 12 – tháng Chạp theo Âm lịch của người Việt Nam có một phong tục từ lâu đời: phong tục cúng ông công ông táo. Cứ đến ngày 23 tháng Chạp mọi người lại nô nức chuẩn bị lễ vật để đưa ông Táo về trời. Mong muốn của người dân là đưa ông Táo về trời bẩm báo về những chuyện của năm qua và cầu cho năm mới có nhiều điều tốt lành.

Chuẩn bị lễ cúng phong tục cúng ông công ông táo

Lễ cúng cho ông công ông táo không quá cầu kỳ. Tùy vào từng gia đình mà cách họ chuẩn bị lễ vật cũng có sự khác nhau. Những lễ vật không thể thiếu trong phong tục cúng ông công ông táo là: ba bộ quần áo hài mũ, giày, một con ngựa bằng giấy có yên cương hoặc cá chép và tiền vàng. Khi mua đồ cúng vàng mã người bán sẽ hướng dẫn bạn cách chuẩn bị lễ vật cho đầy đủ nhất.

Không đặt mâm cúng dưới bếp trong phong tục cúng ông công ông táo

Trong quan niệm của nhiều người, ông công, ông táo là những vị thần bếp nên cúng dưới bếp. Đây là một trong những quan niệm sai lầm trong phong tục cúng ông công ông táo. Đã là vị thần thì cúng tại bàn thờ gia tiên ở trên nhà. Đây mới đúng với phong tục của người Việt Nam. Nơi thờ cúng phải được sạch sẽ, trang nghiêm để thể hiện sự tôn kính.

Phong tục cúng ông công ông táo nét đẹp văn hóa của người Việt

Không cúng sau 12h trưa của phong tục cúng ông công ông táo

Theo quan niệm của dân gian, 12h ngày 23 tháng Chạp là thời điểm thích hợp để ông táo ông công về trời. Thời điểm cúng tốt nhất trong phong tục cúng ông công ông táo là trước 12h. Khi hương cháy được 2/3 thì có thể hóa vàng và tiến hành phóng cá chép ở

Không nên xin tài lộc trong văn cúng của phong tục cúng ông công ông táo

Nhiều người có khi khấn đưa ông táo về trời luôn có xin tài lộc, sung túc. Đây là điều hoàn toàn không nên trong phong tục cúng ông công ông táo. Gia đình nên xin ông bẩm báo lại những điều tốt lành với Ngọc Hoàng.

Chọn địa điểm phù hợp để phóng sinh cá phù hợp

Điểm cuối cùng bạn cần lưu ý khi chuẩn bị phong tục cúng ông công ông táo là chọn nơi thả cá. Thả cá chép mang ý nghĩa linh thiêng vì vậy bạn cần chọn nơi thả cẩn thận. Không ném cá từ trên cao để bảo vệ sự an toàn cho cá.

Phóng sinh cá chép là một nét đặc trưng của tục cúng ông công ông táo

Phong tục cúng ông công ông táo có ý nghĩa rất lớn với người Việt Nam. Hãy chuẩn bị đồ cúng tươm tất và đúng với bản chất của phong tục mà cha ông để lại.

Midass chúc bạn có một mùa xuân vui vẻ, thành công và hạnh phúc.



Liên hệ 0899.556.969
Vui lòng nhập chính xác địa chỉ Email để nhận được thông tin mới nhất từ Midass