Thể Thao

U23 VIỆT NAM ĐẤU TRẬN CHUNG KẾT LỊCH SỬ: VỊ THẾ KHÁC TRƯỚC NGƯỜI THÁI

Có quá nhiều giọt nước mắt đã rơi từ biết bao thế hệ của Việt Nam trước Thái Lan ở SEA Games trong quá khứ. Nhưng giờ đây, vị thế của chúng ta đã khác. Từ không thể thắng Thái Lan, Việt Nam đủ sức để làm nên lịch sử.

NHỮNG GIỌT NƯỚC MẮT XÉ LÒNG

Sân Mỹ Đình cách đây 19 năm. Văn Quyến thực hiện cú vô lê tung lưới U23 Thái Lan ở phút 90+1, san bằng tỷ số 1-1. Mỹ Đình như muốn nổ tung trong niềm phấn khích tột độ. Thế nhưng, tất cả chỉ như trò chơi của số phận.

Trong trò chơi ấy, bóng đá Việt Nam luôn là thất bại. Trong thế thiếu người (Quốc Vượng bị đuổi khỏi sân), U23 Việt Nam đã không thể chống đỡ được người Thái và phải chịu bàn thua ở hiệp phụ thứ nhất. Giấc mơ chạm vàng SEA Games của U23 Việt Nam tan tành mây khói trong buổi tối mùa Đông lạnh giá.

 

U23 Việt Nam đấu trận chung kết lịch sử: Vị thế khác trước người Thái - 1

 

Trò chơi được nhắc tới ở đây chính là những trận đấu với Thái Lan. Trong quá khứ, đội bóng xứ sở Chùa vàng luôn là nỗi ám ảnh với Việt Nam (ở cả cấp độ U23 lẫn đội tuyển quốc gia). Những giọt nước mắt ở Mỹ Đình không phải lần duy nhất chúng ta "rơi lệ" trước người Thái. Trong cả 4 lần vào chung kết SEA Games trong quá khứ, bóng đá Việt Nam đều thất bại.

Thậm chí, trong suốt chiều dài SEA Games (kể từ khi bóng đá Việt Nam trở lại hội nhập năm 1995), các thế hệ bóng đá Việt Nam chưa bao giờ đánh bại Thái Lan ở giải đấu này (hòa 4, thua 8).

Có biết bao thế hệ vàng chạm trán với "Voi chiến" nhưng kết cục, chúng ta vẫn chưa thể phá nổi cái dớp rất lớn này. Tròn 19 năm kể từ ngày Văn Quyến, Quốc Vượng, Tài Em, Thanh Bình hứng chịu trận thua đau đớn trước U23 Thái Lan, Việt Nam lại đăng cai một kỳ SEA Games. Thêm một lần nữa, chướng ngại vật cuối cùng của U23 Việt Nam chính là U23 Thái Lan.

 

U23 Việt Nam đấu trận chung kết lịch sử: Vị thế khác trước người Thái - 2

 

VỊ THẾ BÓNG ĐÁ VIỆT NAM ĐÃ KHÁC

Khác với thời điểm cách đây 19 năm, U23 Việt Nam bước vào trận đấu này với vị thế khác. Chúng ta đã phá dớp, khi lần đầu tiên giành tấm huy chương vàng cách đây 3 năm, với chiến thắng U23 Indonesia trong trận chung kết trên đất Philippines.

Chính vì thế, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Thái Lan với vị thế rất khác. Không còn là đội bóng chiếu dưới, thay vào đó, chúng ta đã vươn lên trở thành thế lực thực sự ở bóng đá Đông Nam Á, ngang cơ so với "Voi chiến".

Nếu cần dẫn chứng thì hãy nhìn vào con số thống kê. Trong 5 trận đối đầu gần nhất, U23 Việt Nam đều bất bại trước Thái Lan. Ở giải M150 Cup diễn ra vào cuối năm 2017, U23 Việt Nam đã vượt qua đối thủ với tỷ số 2-1.

 

U23 Việt Nam đấu trận chung kết lịch sử: Vị thế khác trước người Thái - 3

 

Sau đó, tới vòng loại U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam từng hạ gục U23 Thái Lan với tỷ số 4-0 trên sân Mỹ Đình. Tiếp đó là tới trận hòa 2-2 ở vòng bảng SEA Games 30, khiến cho "Voi chiến" bị loại ngay từ vòng bảng. Trong năm nay, U23 Việt Nam đã gặp U23 Thái Lan hai trận đấu, đều ở giải U23 Đông Nam Á. Ở vòng bảng, chúng ta đã đánh bại đối thủ với tỷ số 1-0. Tỷ số tương tự lặp lại trong trận chung kết (hai trận ở giải U23 Đông Nam Á được dẫn dắt bởi HLV Đinh Thế Nam).

Rõ ràng, các đội bóng của HLV Park Hang Seo đã làm điều gì đó rất khác. U23 Việt Nam luôn tỏ ra lỳ lợm trước các đối thủ trong khu vực, kể cả Thái Lan. Còn nhớ, ở SEA Games 2019, U23 Việt Nam từng bị đẩy vào thế khó trong cuộc chiến quyết định ở vòng bảng khi bị U23 Thái Lan dẫn trước 2 bàn. Thế nhưng, sau đó, chúng ta đã xuất sắc gỡ hòa 2-2 và tiễn "Voi chiến" về nước ngay từ vòng bảng.

Điều HLV Park Hang Seo mang tới cho bóng đá Việt Nam không chỉ nằm ở yếu tố chiến thuật, mà quan trọng nhất là sự tự tin và tinh thần không biết sợ hãi. Chính yếu tố này là nền tảng cho các thế hệ bóng đá Việt Nam. Nhiều quan điểm cho rằng HLV người Hàn Quốc đã may mắn khi được làm việc cùng thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, nếu không có bàn tay của HLV Park, chưa chắc thế hệ nổi danh hiện tại đã trở thành vàng.

 

U23 Việt Nam đấu trận chung kết lịch sử: Vị thế khác trước người Thái - 5

 

HLV Park Hang Seo đứng trước thử thách lớn khi dẫn dắt lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại, khi mà giới chuyên môn đánh giá không bằng thế hệ trước. Tuy nhiên, ít nhất cho tới lúc này, ông vẫn thành công khi đưa đội bóng vào chung kết SEA Games 31.

"NHỮNG ĐỨA TRẺ CỦA HLV PARK" CẦN SỰ KHẲNG ĐỊNH

Lúc này, có khá nhiều ý kiến trái chiều về U23 Việt Nam. Không ít quan điểm cho rằng những gì mà đội bóng của HLV Park Hang Seo chưa thực sự thuyết phục. Trong đó, những góc nhìn về mặt trận tấn công.

Từ đầu giải tới nay, U23 Việt Nam hầu hết phải thi đấu theo kiểu áp đặt theo chiều hướng tấn công. Những đối thủ như U23 Malaysia, U23 Myanmar, U23 Timor Leste đều sẵn sàng tử thủ để kiếm điểm trước đội bóng của HLV Park Hang Seo.

 

U23 Việt Nam đấu trận chung kết lịch sử: Vị thế khác trước người Thái - 6

 

Rõ ràng, nếu nhìn theo góc này, "những đứa trẻ của HLV Park" chưa thực sự tốt. Trong đó, tốc độ trong việc triển khai bóng, chạy chỗ của các cầu thủ, tốc độ xử lý của các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn chưa thực sự ở mức cao. Điều đó khiến cho chúng ta gặp khó khăn trong việc xuyên thủng những "khối bê tông".

Tờ Sina của Trung Quốc từng bình luận sau trận đấu với U23 Myanmar: "U23 Việt Nam đã giành chiến thắng với tỷ số 1-0 trước U23 Myanmar. Họ phải chờ tới phút 76 mới có được bàn thắng do công của Hùng Dũng. Nói chung, chiến thắng này chỉ đáp ứng về mặt kết quả, còn U23 Việt Nam trình diễn vô cùng thất vọng.

Hàng công của U23 Việt Nam thi đấu có phần bạc nhược và không có nhiều tình huống uy hiếp đáng chú ý. Dù chiến thắng nhưng rõ ràng đây là trận đấu quá vất vả của U23 Việt Nam".

Thực tế, sự khác biệt mới chỉ tới ở những cầu thủ trên 23 tuổi. Không dưới một lần, Hùng Dũng hay Tiến Linh trở thành người hùng, phá vỡ thế bế tắc trận đấu. Chỉ có duy nhất trận gặp U23 Timor Leste, người mở tỷ số không phải là những người quá tuổi.

Thế nhưng, điều đó không có nghĩa rằng thế hệ này không đáng kỳ vọng. Điểm thiếu sót của họ là chưa được tôi rèn ở nhiều giải đấu quốc tế đỉnh cao. Do đó, họ bộc lộ sự non nớt ở một vài thời điểm. Dù sao, hành trình đã qua ở SEA Games mang tới rất nhiều bài học cho thế hệ của Văn Đô, Mạnh Dũng, Văn Xuân, Lý Công Hoàng Anh.

 

U23 Việt Nam đấu trận chung kết lịch sử: Vị thế khác trước người Thái - 7

 

Công bằng mà nói, thế hệ U23 Việt Nam hiện tại cũng có sự lầm lỳ nhất định, mang đặc trưng của bóng đá Việt Nam thời HLV Park Hang Seo. Cho tới thời điểm này, họ là đội bóng duy nhất chưa thất bại và cũng chưa để thủng lưới.

Nhà vô địch không hẳn là xuất sắc trong cả chặng đường dài, mà điều quan trọng là biết vượt qua thời điểm khó khăn, để tỏa sáng lúc quyết định nhất. U23 Việt Nam cứ lầm lỳ tiến tới trận chung kết trong sự nghi ngờ. Đó mới là điều tốt. Nó càng khiến đối thủ không có cái nhìn chuẩn xác nhất về sức mạnh của đội bóng cũng như có thể giữ được tâm lý của các cầu thủ trên mặt đất.

Bóng đá Việt Nam từng trải qua rất nhiều lần "không thể" đánh bại U23 Thái Lan nhưng giờ đây, chúng ta "có thể" làm điều đó. Một chiến thắng chính là sự khẳng định của "Những đứa trẻ của HLV Park" về sự phát triển tương lai bóng đá Việt Nam.

Mỹ Đình đã trải qua mùa Đông buồn tủi cách đây 19 năm. Nhưng giờ đây, hàng triệu trái tim người hâm mộ đang chờ đợi một ngày nắng đẹp vào 19h00 tối nay.

 

Nguồn coppy



Liên hệ 0899.556.969
Vui lòng nhập chính xác địa chỉ Email để nhận được thông tin mới nhất từ Midass