Thể Thao

Quang Hải – từ cậu bé không dám nhìn phạt đền đến thủ lĩnh U23 Việt Nam

Từ ngôi sao tới thủ lĩnh, từ người không dám nhìn đồng đội đá phạt đền tới cánh chim đầu đàn của U23 Việt Nam kiêu hùng, đó là đội trưởng Nguyễn Quang Hải.

Từ ngôi sao tới thủ lĩnh, từ người không dám nhìn đồng đội đá phạt đền tới cánh chim đầu đàn của U23 Việt Nam kiêu hùng, đó là đội trưởng Nguyễn Quang Hải.

Ngày 20/1, vòng 16 đội Asian Cup 2019, khi cả đội tuyển Việt Nam nín thở dõi theo từng bước chân của Bùi Tiến Dũng, Quang Hải bỗng quay mặt đi. Anh là tuyển thủ Việt Nam duy nhất trong giây phút ấy, không dám nhìn đồng đội thực hiện cú sút quyết định.

Lúc này, người hâm mộ mới giật mình nhận ra: cầu thủ hay nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay chỉ mới 22 tuổi. Dù xuất sắc tới đâu, Quang Hải vẫn còn rất trẻ. Dưới màu áo đội tuyển quốc gia, tiền vệ của CLB Hà Nội vẫn chỉ là một “cậu bé”.

Tuy nhiên, đó đã là câu chuyện của 2 tháng trước, là ký ức xa xôi của Tây Á cách cả nghìn dặm.

Trước U23 Thái Lan trong đêm hoa đăng tại Mỹ Đình, Quang Hải đã trở thành một người đàn ông. Cậu bé ngày nào nay đã trở thành thủ lĩnh, ngôi sao nhỏ nay đã là cánh chim đầu đàn, là người dẫn đường cho U23 Việt Nam đi tới thắng lợi.

Từ ngôi sao ở AFF Cup và Asian Cup

Bất kỳ lời ca ngợi nào dành cho Quang Hải đều là dư thừa lúc này. 4 giải đấu lớn của bóng đá Việt Nam dưới thời Park Hang-seo, Quang Hải đều là trụ cột quan trọng nhất, là người dẫn đường cho chiến thắng của đội tuyển.

Phong độ của Quang Hải đạt tới đỉnh cao tại AFF Cup 2018 và Asian Cup 2019. Ở mặt trận Đông Nam Á, tiền vệ sáng tạo của tuyển Việt Nam ghi 3 bàn vào lưới các đối thủ Lào, Campuchia và Philippines, kiến tạo 2 bàn trong đó có đường chuyền giúp Nguyễn Anh Đức ghi bàn quyết định ở chung kết lượt về tại Mỹ Đình.

Tại Asian Cup, Quang Hải tiếp tục ghi bàn vào lưới Yemen, là niềm cảm hứng giúp đội tuyển tiến tới vòng tứ kết và chỉ khuất phục trước siêu cường Nhật Bản vì một quả phạt đền.

Danh hiệu Cầu thủ hay nhất AFF Cup 2018, danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam, có tên trong đội hình tiêu biểu V.League, được nhiều đội bóng Nhật Bản, Thái Lan và châu Âu để mắt tới, Quang Hải dường như có tất cả.

Tuy nhiên, đó là với tư cách một cầu thủ. Còn trong vai trò một thủ lĩnh, Hải chưa thể hiện được tầm ảnh hưởng tương xứng.

 

Hình ảnh Quang Hải quay mặt, không dám nhìn đồng đội đá phạt đền trong trận gặp Jordan là chi tiết thể hiện rõ ràng nhất điều đó. Trong đội hình tuyển Việt Nam ở Asian Cup và AFF Cup, anh là người nhỏ tuổi gần nhất (chỉ hơn Đoàn Văn Hậu sinh năm 1999).

Lên V.League từ năm 2016, so với những đàn anh dày dạn như Anh Đức, Nguyễn Văn Quyết, Quế Ngọc Hải hay cả người đồng đội cùng CLB như Đỗ Duy Mạnh, Đỗ Hùng Dũng, Hải cũng chưa bằng.

Đấy là lý do chúng ta chưa từng thấy HLV Park Hang-seo trao băng đội trưởng cho Quang Hải dù chỉ là trong những trận giao hữu. Bản thân Quang Hải cũng mới 22 tuổi, đã phải mang quá nhiều trách nhiệm trên hàng công. Bắt anh gánh vác thêm vai trò thủ lĩnh là điều không công bằng.

Quang Hải ở Asian Cup 2019 xuất chúng, nhưng không phải có thể làm tất cả. Trước những pha phạm lỗi của đối thủ, anh luôn cần đồng đội bảo vệ. Các góc máy trên sân nhiều lần bắt được hình ảnh Anh Đức, Ngọc Hải động viên Quang Hải. Ở tuổi 22, Quang Hải là ngôi sao chứ chưa phải thủ lĩnh của đội tuyển.

Gương mặt mới của U23 Việt Nam và Quang Hải

Khi Quang Hải trở về U23 Việt Nam, mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi.

Nhằm hướng tới mục tiêu vòng chung kết U23 châu Á 2020 và Olympic tại Nhật Bản, các nước Đông Nam Á đã thống nhất quy định lại độ tuổi tham dự SEA Games 2019 chỉ dừng lại ở U22 (dành cho các cầu thủ sinh từ 1/1/1997 trở lại đây).

Điều đó nghĩa là hai lứa cầu thủ 1995 và 1997 sẽ chia tay U23 Việt Nam. Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường, Phạm Đức Huy hay Duy Mạnh, Phan Văn Đức, Vũ Văn Thanh… đều không còn.

Lứa 1997 của Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Hà Đức Chinh… trở thành những người “già” nhất, giàu kinh nghiệm nhất tại U23 Việt Nam. Muốn hay không, họ cũng phải tiếp quản vị trí của các đàn anh, gánh trên vai trách nhiệm dẫn đường.

 

Không may, thời điểm ấy lại là lúc Quang Hải và toàn bộ lứa 1997 sa sút. Trở về từ Asian Cup – giải đấu lớn thứ 4 trong 1 năm, phần lớn bọn họ đã mệt mỏi.

Hà Đức Chinh chơi tệ đến mức bị chính HLV đội chủ quản Lê Huỳnh Đức chê trách, Nguyễn Tiến Linh không kịp bình phục để dự giải, Đoàn Văn Hậu chấn thương hết lần này tới lần khác, Bùi Tiến Dũng, Triệu Việt Hưng dự bị ở CLB còn Quang Hải trải qua thời gian dài tịt ngòi.

Bản thân Quang Hải không thể toàn tâm toàn ý tập trung cho U23 Việt Nam. Anh lên tuyển muộn, tập được vài ngày lại phải về CLB đá AFC Cup. Đội bóng tập trung được hơn 2 tuần, thì Quang Hải đã mất khoảng một tuần cho loạt trận cúp châu Á, di chuyển liên tục.

Khi trở lại U23 Việt Nam, Quang Hải bị chấn thương. Buổi tập chiều ngày 15/3 của đội tuyển thu hút khoảng 50 phóng viên, đứng chật kín sân tập. Thông tin Quang Hải chấn thương là diễn biến quá quan trọng và đặc biệt, có thể tác động tới thành bại của cả đội tuyển.

Phải tới khi bác sĩ Trần Anh Tuấn tiết lộ Quang Hải có thể dự vòng loại U23 châu Á 2020, nỗi lo sợ mới bị xua tan. Nhìn hình ảnh anh ngồi ngoài, mặc áo khoác giữ nhiệt, tay cầm cốc trà nóng, lặng lẽ nhìn đồng đội tập luyện trên sân, nỗi lo sợ vẫn là rất lớn.

Ngày 16/3, những lo ngại được đẩy lên một tầng cao mới khi Quang Hải, Văn Hậu và Tiến Linh đồng loạt vắng mặt trong trận đấu tập với U23 Đài Loan (Trung Quốc). Họ sẽ không có bất kỳ trận đấu nào trước giải, sẽ vào sân mà chưa đá nổi một trận cùng đồng đội mới.


Trở lại và tỏa sáng

“Khi bóng tới chân Quang Hải, chúng tôi luôn tin rằng cậu ấy sẽ làm được điều gì đặc biệt”. Đó là những chia sẻ của Bùi Tiến Dũng về người bạn thân, đồng đội Quang Hải. Đó cũng là kỳ vọng của HLV Park Hang-seo và tập thể U23 Việt Nam đặt lên vai người đội trưởng.

Bất chấp chấn thương vừa qua, bất chấp phong độ không tốt tại CLB, Quang Hải tiếp tục chứng minh rằng anh vẫn xứng đáng là niềm hy vọng của đội tuyển.

 

Hiệp hai trận gặp U23 Brunei là lần đầu tiên Quang Hải trở lại sân cỏ. Băng đội trưởng trên tay, Hải “con” chơi thứ bóng đá hay nhất của anh. Chỉ với 45 phút, Quang Hải trực tiếp ghi 1 bàn, kiến tạo 1 bàn và mang về quả phạt đền dẫn tới bàn thắng còn lại.

U23 Việt Nam có Quang Hải trên sân là một đội bóng hoàn toàn khác so với hiệp một. Đấy là một tập thể đầy cảm hứng và sáng tạo, một tập thể nhún nhảy theo từng bước chân của chàng tiền vệ nhỏ con.

                                                          

Đến trận gặp U23 Indonesia – trong 90 phút khó khăn nhất của U23 Việt Nam tại vòng loại châu Á, số 19 tiếp tục rực sáng. Anh là người thực hiện quả phạt góc, kiến tạo cho Triệu Việt Hưng ghi bàn duy nhất, giúp hy vọng đi tiếp của đội chủ nhà bùng cháy trở lại

Không dừng lại ở đó, siêu trình diễn của Quang Hải chỉ thực sự tới ở trận đấu cuối. Đối mặt Thái Lan hùng mạnh, Quả bóng vàng Việt Nam góp dấu giày trong 3 trên tổng số 4 bàn thắng của chủ nhà. Trong đấy, tình huống solo siêu đẳng trước khi kiến tạo cho Hoàng Đức đã buộc HLV U23 Thái Lan phải giơ ngón cái làm dấu khen ngợi. Đến cuối trận, Quang Hải tiếp tục có đường chuyền ngược ra sau lưng như truyện tranh Nhật Bản, mở ra pha bóng dẫn tới bàn ấn định tỷ số của Trần Thanh Sơn.

Sau trận đấu, HLV Alexandre Gama của U23 Thái Lan phải lắc đầu ngán ngẩm: “Quang Hải rõ ràng là một cầu thủ giỏi. Tôi đã chỉ đạo học trò trước trận là Quang Hải đặc biệt nguy hiểm ra sao và phải chăm sóc cậu ta thế nào, phải cố gắng thu hẹp không gian chơi bóng của cậu ấy. Khi Thái Lan nhận thẻ đỏ, với cầu thủ đẳng cấp cỡ Hải, khi cậu ấy có không gian thì điều gì phải tới đã tới”.

Kết thúc vòng loại, U23 Việt Nam toàn thắng cả 3 trận, lần đầu tiên trong lịch sử vào vòng chung kết với tư cách đội nhất bảng đồng thời giành được chiến thắng đậm nhất trong lịch sử đối đầu các đội tuyển Việt Nam – Thái Lan. Bản thân Quang Hải ghi 1 bàn, kiến tạo 3 bàn, góp dấu giày trong 7/11 bàn của U23 Việt Nam tại vòng loại.


Từ ngôi sao thành thủ lĩnh

Quang Hải siêu sao sân cỏ không còn là điều khiến ai ngạc nhiên. Lần này, có gì đó đã thay đổi.

Hải “con” giờ đã mang băng thủ quân. Anh không chỉ là ngôi sao mà còn là người dẫn dắt cả một tập thể. Trách nhiệm của anh không chỉ gói gọn trong 90 phút trên sân mà còn ở ngoài đời, trong giao tiếp với ban huấn luyện, trong việc chỉ bảo, dìu dắt đàn em, trong rất nhiều những công việc không tên khác.

Ngày nhận chức, Quang Hải nói: “Tôi vẫn đang cố gắng hoàn thiện mình. Được trao băng đội trưởng, tôi phải có trách nhiệm hơn. Tôi cũng đang cố gắng cải thiện tiếng Anh của mình. Và tôi nghĩ mình đủ khả năng làm điều đó”.

Đinh Thanh Bình chắc chưa thể quên cái xoa đầu an ủi và những lời động viên của Quang Hải trong trận gặp U23 Indonesia. Rất nhiều đàn em trong đội đã được Hải động viên, chia sẻ. Tiền vệ Lương Hoàng Nam kể Quang Hải đã động viên anh rất nhiều và với anh, “Quang Hải cũng là cầu thủ ấn tượng nhất”.

Không chỉ chơi bóng, Hải còn tích cực giao tiếp với đồng đội. Anh trở thành trạm trung chuyển, nơi các ý tưởng của thầy Park được hiện thực hóa trên mặt cỏ. Như ở trận gặp U23 Indonesia, Trần Danh Trung nhận mẩu giấy của thầy Park đã mang thẳng tới vị trí của đội trưởng Quang Hải. Ông Park truyền đạt các thay đổi về chiến thuật tới Quang Hải. Điều chỉnh các đồng đội và thực hiện nó là nhiệm vụ của cầu thủ sinh năm 1997.

Hơn 1 năm qua kể từ Thường Châu tuyết trắng, cậu bé ngày nào nay đã trở thành người đàn ông. Siêu sao Quang Hải nay trở thành thủ lĩnh Quang Hải, người dẫn đường của U23 Việt Nam.



Liên hệ 0899.556.969
Vui lòng nhập chính xác địa chỉ Email để nhận được thông tin mới nhất từ Midass