Tin tức

Nữ Việt kiều 10 ngày đóng cửa, một mình chiến đấu với Covid-19

Ngày nhận kết quả dương tính với nCov, chị Cúc kiên cường đối mặt. Sau 10 ngày tự cách ly, điều trị trong nhà, chị đã khỏi bệnh và đang phục hồi sức khỏe.

Tinh thần là yếu tố tiên quyết

Ngả người trên chiếc ghế dài, chị Dinh Kim Cúc (Houston, Texas, Mỹ) nằm phơi nắng ngoài hiên nhà. Sau cuộc chiến chống lại SARS-CoV-2 kéo dài hơn 1 tháng, chị gầy yếu, xanh xao nên cần phải phơi nắng thường xuyên để tốt cho sức khỏe.

Chị Cúc phát hiện mình nhiễm Covid-19 khi cơ thể bắt đầu xuất hiện những cơn đau đầu dữ dội. Chị kể: “Ngày đầu, phía sau đầu tôi đau như búa bổ, đó là một trong những triệu chứng của Covid-19”.

“Do trước đó, nơi tôi làm việc đã có 5 người nhiễm bệnh nên khi có triệu chứng, tôi gọi trung tâm y tế để đặt hẹn đến xét nghiệm. Cuối cùng, tôi nhận được kết quả dương tính với SARS-CoV-2”, chị nói thêm.

Nhận kết quả, chị bàng hoàng tự hỏi tại sao lại là mình? Thế nhưng, chị lấy lại tinh thần rất nhanh. Thay vì quỵ ngã, chị Cúc quyết định kiên cường đối mặt và chiến đấu với bệnh tật.

 

Nữ Việt kiều 10 ngày đóng cửa, một mình chiến đấu với Covid-19


Sau hơn 1 tháng tự điều trị tại nhà, chị Cúc đã âm tính với nCov.
“Tinh thần luôn là yếu tố tiên quyết, cần có sự bình tĩnh để biết mình phải làm gì trước khi nằm bẹp. Tôi chuẩn bị thuốc Tylenol Acetaminnophen loại mạnh, thuốc cảm để uống và sả, gừng, cam, chanh, dầu xanh, viên bạc hà để xông hơi”, chị Cúc kể.

Sau khi đã chuẩn bị xong, chị quyết định đóng cửa nhà, nhốt mình bên trong để tự cách ly, điều trị bệnh. Ngày đầu tiên, chị chỉ bị những cơn đau đầu hành hạ. Đến ngày thứ hai, chị cảm thấy những cơn lạnh thấu xương bao trùm cơ thể.

Chị kể: “Ngày thứ 3, người tôi đau nhức. Ngày thứ tư, tôi bắt đầu sốt cao, chân tay rã rời rồi ho, người xanh như tàu lá chuối. Ngày thứ 5 và thứ 6, tôi mất vị giác, khứu giác, khó thở”.

Cũng theo chị, ngày thứ 5 và thứ 6 là thời điểm căn bệnh phát tác mạnh nhất. Vào thời điểm ấy, chị như nghẹt thở, mệt mỏi rã rời, không muốn ăn uống. Tuy vậy, chị biết, đây là thời điểm quyết định để biết mình có thể vượt qua được bệnh tật, giành lại sự sống hay không.

Nữ Việt kiều 10 ngày đóng cửa, một mình chiến đấu với Covid-19


Để cơ thể có điều kiện vận động, chống lại bệnh tật, trong thời gian tự cách ly, dù mệt mỏi chị cũng cố tự nấu ăn.
“Lúc này, tôi luôn phải vững tâm và tuyệt đối tin tưởng mình sẽ vượt qua rồi hạ quyết tâm phải chiến thắng dịch bệnh. Mỗi ngày, tôi uống thuốc đã chuẩn bị đúng giờ và cố gắng ăn uống dù miệng thấy nhạt, không có cảm giác muốn ăn”, chị Cúc chia sẻ.

Quá trình tự cách ly, điều trị tại nhà của chị Cúc kéo dài 10 ngày và bắt đầu bằng việc đóng cửa, giam mình trong nhà. Để bảo vệ người thân trước bệnh dịch, chị từ chối mọi lời đề nghị giúp đỡ từ con cái, bạn bè.

10 ngày giành giật sự sống

Chị nói: “Tôi từ chối, không cho con cái, bạn bè giúp đỡ nhưng không ai chịu. Thấy tôi kiên quyết quá, họ nói sẽ mua thức ăn treo ngoài cửa cho tôi. Tôi đồng ý để họ yên tâm nhưng rồi không nhận, cố gắng tự nấu ăn cho mình”.

“Đó cũng là một trong những phương pháp tự điều trị. Dù rất mệt nhưng phải vận động. Thế nên, tôi chọn cách đi tới đi lui nấu nướng để cơ thể được vận động”, chị kể.

Nữ Việt kiều 10 ngày đóng cửa, một mình chiến đấu với Covid-19


Chị Cúc đang trong thời gian hồi phục sức khỏe và có thể trồng, chăm sóc hoa, rau trong vườn nhà.
Ngoài việc uống thuốc, cố gắng ăn uống, vận động, mỗi khi cơ thể mệt mỏi, khó thở, sốt, chị Cúc nấu nước xông hơi bằng sả, chanh, lá chanh, cam, dầu gió, viên bạc hà. Theo chị, những ngày đầu phát bệnh, chị chỉ xông 2-3 lần/ngày.

Tuy nhiên, đến ngày thứ 5, thứ 6, bệnh vào giai đoạn cao trào, nghẹt thở, cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống chị tăng số lần xông trong ngày. Trong 2 ngày này, chị xông đến 6 lần/ngày.

Chị chia sẻ: “Hai ngày này là mấu chốt xem mình có vượt qua được hay không và tôi thấy rằng, việc xông hơi như thế rất quan trọng. Nhờ xông hơi liên tục tôi thấy mình khỏe hẳn, không còn mệt mỏi, nghẹt thở nữa”.

Sau khoảng 10 ngày thực hiện quá trình điều trị trên, chị dần nhận thấy cơ thể bớt mệt mỏi, không còn bị những cơn sốt hành hạ. Đặc biệt, chị không bị khó thở nữa. Tuy vậy, chị Cúc vẫn không chủ quan và tiếp tục tự điều trị theo phương pháp trên.

Cuối cùng, hai tuần sau chuỗi ngày điều trị, chị đến trung tâm y tế xét nghiệm với trong sự tự tin lớn rằng mình đã vượt qua căn bệnh. Thế nhưng, kết quả xét nghiệm cho thấy chị vẫn dương tính với nCov.

“Sau xét nghiệm lần 2 này, tôi không hề tuyệt vọng vì nhận thấy rằng, các triệu chứng của bệnh đã thuyên giảm rất nhiều. Tôi tiếp tục tự điều trị thêm 2 tuần nữa. Sau 2 tuần này, khi không còn cảm thấy các triệu chứng, tôi đi xét nghiệm lần thứ 3 và được thông báo âm tính với nCov”, chị chia sẻ trong niềm hạnh phúc.

Sau hơn 1 tháng căng mình chiến đấu với Covid-19 trong vô số khó khăn, nhiều lúc tưởng chừng như gục ngã, chị Cúc sụt cân nghiêm trọng, tiều tụy, xanh xao. Tuy vậy, chị vẫn cảm thấy vui vì đã giành lại sự sống, lan tỏa sự tự tin trong việc đối đầu với đại dịch.

Chị nói: “Hiện tại, tôi đã qua cơn bạo bệnh nhưng vẫn còn di chứng như tóc rụng nhiều, đôi lúc rất khó thở... Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho biết, có những người nhiễm Covid nặng, sau một năm mới trở lại bình thường. Thế nên, nếu không thật cần thiết, mọi người không nên ra ngoài để hạn chế thấp nhất việc nhiễm bệnh”.



Liên hệ 0899.556.969
Vui lòng nhập chính xác địa chỉ Email để nhận được thông tin mới nhất từ Midass