Món ngon mỗi ngày

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết

Nhờ có tài đảm đang, khéo léo cùng sự hỗ trợ của ông xã và các con mà mỗi lần nấu cỗ cúng chị Đặng Nga chỉ chuẩn bị 2-3 tiếng là xong.

 

 

Bận bịu công việc kinh doanh riêng tại nhà nhưng chị Đặng Nga (41 tuổi, TP Yên Bái) vẫn chăm chỉ vào bếp nấu ăn cho chồng và 3 con. Chị Nga tâm sự, mình rất thích nấu ăn, thích được vào bếp để làm những món hấp dẫn. Hơn nữa, gia đình chị chủ yếu tập chung ăn cùng nhau vào bữa chiều nên chị luôn coi trọng thời gian này. 

"Nhà mình có 5 cái con. Cậu cả năm nay 16 tuổi, bé thứ 2 được 11 tuổi, bé thứ 3 là 5 tuổi. Bữa ăn hàng ngày chủ yếu các con ăn theo chế độ healthy do ông xã lên thực đơn theo ngày và theo tuần cho các con. Vì các bé nhà mình cũng hơi mập, cậu cả cao 1m88 đã 101kg, bé 2 cao 1m67 nặng 65kg, bé út cao 1m20 nặng 23kg nên cần có chế độ ăn riêng. Các con ăn theo chế độ cũng đã quen, đôi khi các con có thể tự làm được bữa ăn cho riêng mình mà không cần đến bố mẹ", chị Nga nói.

 

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 1

 

Chị Đặng Nga rất thích nấu ăn.

Không chỉ thích nấu ăn hàng ngày, chị Nga còn đặc biệt chú trọng đến các mâm cỗ cúng của gia đình vào những ngày lễ, Tết. Nhờ có tài nấu ăn ngon lại đảm đang, chu đáo, nên mâm cỗ nào do chị Nga làm đều rất tươm tất, đủ các món ngon. Chị còn chuẩn bị những bộ bát đĩa riêng đẹp mắt và phù hợp để bày biện các mâm cỗ cúng. Nhờ thế, các mâm cỗ nào của gia đình chị cũng rất gọn gàng, đẹp và độc đáo.

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 3

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 4

Để chuẩn bị được các mâm cỗ đẹp và tươm tất vào những dịp lễ Tết hay những ngày Rằm trong năm, chị Nga luôn lên thực đơn trước 1-2 ngày để chuẩn bị. Có những món tươi chị tự đi chợ từ sáng chuẩn bị trong 2-3 tiếng là xong bữa cơm cúng rồi. "Có sự chuẩn bị trước thì với mình làm gì cũng đơn giản và nhanh thôi, nói chung không có gì làm khó được mình khi mình vào bếp", chị Nga khẳng định.

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 5

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 6

Mặc dù là đầu bếp chính trong nhà những mỗi lần làm cỗ cúng, ông xã và các con cũng hộ trợ chị rất nhiều. Theo bà mẹ 3 con, cả nhà đều xúm vào phân công mỗi người 1 việc. Lúc đó chị Nga hình dung bản thân như một nhạc trưởng chỉ huy cả một dàn nhạc vậy.

Vì là để cúng nên các món ăn trên mâm cỗ phần lớn chị Nga đều làm các món truyền thống, chay và mặn đủ cả. Bên cạnh đó không thể thiếu hoa quả và bánh. "Món ăn trên mâm cúng cũng phụ thuộc nhiều vào phong tục truyền thống của gia đình nữa. Nhìn chung, có vài món không thể thiếu là gà, xôi và bánh chưng...", 8X tâm sự.

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 7

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 8

Chị Nga còn kể, trên mâm cỗ nhà chị luôn luôn có khoảng 10 - 12 món ăn, bố trí sắp sếp tạo màu sắc cho món ăn thêm phong phú rồi chế biến thôi. Có thể một số gia đình chuẩn bị khá đơn giản, chỉ gồm một chén chè, nén hương là xong, nhưng với chị Nga lại khác. Mâm cỗ luôn được chị sắp xếp, bày biện đủ món với ý nghĩa ấm no và hạnh phúc và còn thể hiện lòng tri ân đến ông bà, tổ tiên.

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 9

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 10

"Cúng gia tiên thì quanh năm đều cúng, nhất là Rằm và mùng 1 hàng tháng. Tuy nhiên với gia đình mình không phải dịp nào cũng cần phải sắp một mâm cỗ cúng đầy đủ. Tùy theo nhu cầu và truyền thống của từng gia đình sẽ có thể khác nhau, nhưng những dịp cúng lễ phổ biến nhất đối với gia đình mình để cúng Gia tiên gồm c Tết Nguyên Đán - Tết Nguyên Tiêu - Ngày 23 tháng Chạp. Các dịp khác có thể cúng đơn giản hơn. Để thể hiện sự tôn kính với gia tiên, nhà mình dùng mâm, bát, đũa, chén và các đồ cúng riêng biệt hoàn toàn với bát đĩa ăn hàng ngày. Hoa phải tươi mới mua, trái cây cũng vậy", chị Nga chia sẻ thêm.

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 11

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 12

Khi chia sẻ những mâm cỗ cúng của mình lên mạng, bà mẹ 3 con được hội chị em khen ngợi hết lời. Phần lớn đều nhận định chị thực sự là người phụ nữ của gia đình, đảm đang, khéo léo. Có người còn cảm thấy "thẹn" vì cũng là phụ nữ nhưng lại không được tinh tế đến vậy. Có lẽ chính lời khen tặng này sẽ trở thành một trong những động lực để chị Nga yêu bếp hơn, chăm chỉ nấu ăn mỗi ngày.

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 13

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 14

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 15

Mẹ 3 con khoe những mâm cỗ cúng tự nấu hoành tráng các dịp lễ Tết, hội chị em tha hồ tham khảo làm dần - 16

Nguồn : coppy



Liên hệ 0899.556.969
Vui lòng nhập chính xác địa chỉ Email để nhận được thông tin mới nhất từ Midass