Tin tức

Bạn phải từ bỏ thói quen bao biện

"99% thất bại đến từ những người có thói quen bao biện", George Washington Carver từng khẳng định như vậy. Ông là nhà hóa học đã khám phá ra 325 công dụng từ hạt lạc.

Bạn phải từ bỏ thói quen bao biện

"99% thất bại đến từ những người có thói quen bao biện", George Washington Carver từng khẳng định như vậy. Ông là nhà hóa học đã khám phá ra 325 công dụng từ hạt lạc.

Nếu một việc không xảy ra như dự tính, bạn sẽ tự hỏi mình: "Tôi đã làm việc đó như thế nào? Tôi đã nghĩ gì? Niềm tin của tôi ở đâu? Tôi đã nói hay không nói điều gì? Tôi đã làm hay không làm việc gì để dẫn đến kết quả như vậy? Tôi đã làm gì khiến người ta hành động như vậy? Tiếp theo, tôi cần phải làm gì nữa để có được kết quả mong muốn?".

Công thức E + R = O

Giáo sư Robert Resnick, một nhà vật lý trị liệu sống tại Los Angeles, đưa ra một công thức đơn giản song lại vô cùng quan trọng. Công thức đó khiến ý tưởng về việc chịu trách nhiệm 100% đối với cuộc sống của chính mình trở nên rõ ràng hơn. Công thức đó là:

E + R = O

(Event + Response = Outcome) (Ngoại cảnh + Phản ứng = Kết quả)

Về cơ bản, ý tưởng này có nghĩa mọi kết quả bạn đạt được (dù đó có là thành công hay thất bại, giàu sang hay nghèo đói, mạnh khỏe hay ốm đau, vui vẻ hay giận dữ) đều bắt nguồn từ cách thức bạn phản ứng với ngoại cảnh

HỌC CÁCH SỐNG CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG: CHỊU TRÁCH NHIỆM THAY VÌ ĐỔ LỖI
 

Khả năng chịu trách nhiệm là thước đo giữa một người trưởng thành và một người chưa trưởng thành. 

Những biểu hiện của việc thiếu trách nhiệm
Luôn viện cớ và bao biện

Những người vô trách nhiệm luôn có xu hướng lấy lý do hoặc bao biện cho những việc mình làm. Thay vì thừa nhận lỗi sai, nói đúng lý do thì bạn lại tìm kiếm một cái cớ để cho sự việc nó nhẹ nhàng hơn. Có thể như khi bạn đi làm muộn, bạn sẽ viện cớ là do xe bị hỏng, do đường tắc … nhưng thực chất lý do là vì bạn ngủ dậy muộn.

Phàn nàn, than thở

Phàn nàn và than thở cũng là một thói quen của những người vô trách nhiệm. Họ có thể than thở, phàn nàn về mọi thứ: từ về cách làm việc của đồng nghiệp, về mức giá quá cao của bữa ăn trưa họ vừa ăn hay thậm chí là cả việc thời tiết hôm nay không đẹp. Có lẽ bạn không thể thay đổi giá của bữa ăn trưa kia, nhưng bạn hoàn toàn có thể tự mang đồ ăn hoặc tìm một địa điểm khác rẻ hơn, phải không nào.

Cách rèn luyện thói quen có trách nhiệm của những người thành công

Loại bỏ hết những biểu hiện của việc thiếu trách nhiệm

Như đã nêu ở phần 1, việc đầu tiên bạn cần rèn luyện đó là không mắc phải những biểu hiện sơ đẳng của một người thiếu trách nhiệm. Hãy dần dần hình thành thói quen nhìn nhận vào sự việc, chấp nhận với những lỗi sai của mình, và trung thực thừa nhận những lý do gây ra lỗi sai đó. Đây không phải là chuyện một sớm một chiều, nhưng đây là chuyện có thể luyện tập được.

 

Học cách giải quyết những vấn đề khó khăn

Bạn cần phải biết cách xử lý mọi vấn đề khó khăn trong cuộc sống để trở thành một người thực sự có trách nhiệm. Trong cuộc sống có rất nhiều chuyện không ngờ tới, bạn sẽ phải bình tĩnh hành xử trách nhiệm trước những điều khủng khiếp nhất, và là chỗ dựa vững chắc cho những người cần bạn. Hãy giữ bình tĩnh và suy nghĩ thật lý trí trong mọi tình huống, đó là điều quan trọng nhất.

 

Nhận phản hồi một cách tích cực

Bạn không thể lúc nào cũng đúng, và bạn không bao giờ có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Chính bởi vậy, hãy luôn tích cực lắng nghe những lời phê bình, góp ý và thừa nhận trước những phản hồi hợp lý với mong muốn giúp bạn tiến bộ và thay đổi.

Bạn muốn trở thành một người có trách nhiệm? Nếu bạn đọc đến dòng này thì tức là bạn đã vừa có trách nhiệm với bản thân mình rồi đấy. Hãy cố gắng rèn luyện mỗi ngày để có thể trở thành một người sống có trách nhiệm nhé. Chúc các bạn thành công!
 



Liên hệ 0899.556.969
Vui lòng nhập chính xác địa chỉ Email để nhận được thông tin mới nhất từ Midass